วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เคาน์เตอร์กาแฟ แนวทางการออกแบบร้านกาแฟง่ายๆ คุณก็ทำได้!



เริ่มต้นที่
     1.คุณมีที่มีทำเลอยู่แล้ว
     2.ไม่มีที่และทำเล กำลังมองหาอยู่

ถ้ามีที่อยู่แล้ว ก็วิเคราะห์ที่ดินทำเลกันเลย
     1.แบบ stand alone ตั้งโดด ๆ    
     2.แบบเช่าบล็อกอยู่ในห้าง

...มีงบประมาณเท่าไร
...concept คุณเป็นอย่างไร ยกตัวอย่าง
- กาแฟสตาร์บัค แนวคิดเขา คือ ต้องการให้คนเข้ามานั่งสบายๆ เสพบรรยากาศ เลยมีโซฟา ที่นั่งนุ่มๆ เพลงแจ๊ซคลอเบาๆ
- แบล็ค แคนยอน จะเป็นแบบ กึ่งๆร้านอาหาร เพราะมีบริการอาหารด้วย กาแฟด้วย เบเกอรี่ด้วย เลยมีโต๊ะและที่นั่งที่เหมาะกับการกินข้าว โต๊ะจะใหญ่หน่อย
- ร้านกาแฟอเมซอน จะเป็นแบบนั่งกินคล้ายๆ กาแฟสตาร์บัค
- หรือจะเป็นสไตล์อิตาเลี่ยน คนที่นั่นกินกาแฟแบบยืนกิน ไม่ค่อยนั่ง ไม่ละเมียด นิยมเอสเพรสโซเป็นหลัก ก็จะไม่ค่อยมีเก้าอี้ในร้าน
- หรือแบบฝรั่งเศส ที่นิยมนั่งนอกร้านหันหน้าไปหาถนน ดูวิถีชีวิตบนบาทวิถี อาบแดด อ่านหนังสือ โต๊ะจะเล็กๆ เวลานั่ง ก็จะนั่งรวมกัน ไม่แบ่งโต๊ะฉันโต๊ะเธอ


"เมื่อมีconceptแล้ว ถามว่ามันเหมาะกับที่ตั้งของคุณไหม เช่น คุณอยากได้ที่นั่งหันไปมองบาทวิถีแบบฝรั่งเศส แต่ร้านคุณตั้งอยู่ริมถนนไฮเวย์ที่รถวิ่งเร็วมาก ก็ใช่เรื่อง"

...หรือเอางี้ทิ้งเรื่องคอนเซปท์ไป คุณรู้แต่ว่าคุณมีงบอยู่เท่านี้ แต่งร้านได้แค่ไหน ก็มาดูนี่
ร้านคุณเป็นระบบไหน ลูกค้ามาสั่งของที่เคาน์เตอร์ จ่ายเงิน รอรับของ แล้วไปนั่งกินที่โต๊ะ อันนี้คุณไปดูแบบที่กาแฟสตาร์บัค หรือ Au Bon Pain เป็นแบบ self service พื้นที่หน้าเคาน์เตอร์ก็ต้องต้องมากหน่อยเพื่อรองรับรับการยืนออกันหน้าเคาน์เตอร์กาแฟ เพราะกิจกรรมตรงนี้มันเยอะ ยืนดูเมนูอาหาร(ต้องมีป้ายเมนูบนผนังเคาน์เตอร์) สั่งกาแฟ(ต้องมีเครื่องคิดเงิน/ คอมพิวเตอร์) ยืนรอกาแฟ(มีพื้นที่รอ) ปรุงเครื่องดื่ม(มีที่วางน้ำตาล หลอด น้ำเปล่าต่างๆ) ไปนั่ง (มีที่นั่ง) ซึ่งลูกค้าต้องไม่เดินวกวนไปมาให้ชนกัน ต้องเรียงลำดับตามนี้
...แต่ถ้าร้านของคุณเป็นแบบ รับออเดอร์ถึงโต๊ะ เสิร์ฟถึงโต๊ะ อันนี้ดูแบล็คแคนยอน หรือร้านอาหารทั่วๆไป เคาน์เตอร์คุณไม่ต้องมีพื้นที่ด้านหน้าให้ต่อคิวเพื่อสั่งของ


"แต่ถ้าพูดถึงการออกแบบร้านกาแฟ สิ่งสำคัญ คือ เรื่องกลิ่น ถ้าคุณอยากให้ลูกค้าเดินเข้ามาในร้านแล้วสะท้านกับกลิ่นกาแฟของคุณ ติดแอร์หันให้เป่าลมผ่านเครื่องชงไปหาลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นทางเข้า หรือที่นั่ง และอย่าเป่าแอร์ผ่านสิ่งที่ไม่ควรผ่านเช่น ห้องนํ้า"

...การออกแบบมันเริ่มจากอะไรก่อนก็ได้ คุณจะเริ่มจากกาแฟของคุณก่อนก็ได้ เริ่มจากพื้นที่ๆคุณมีก่อนก็ได้ หรือเริ่มจากความต้องการของคุณก่อนก็ได้
...ยกตัวอย่าง บ้านไร่กาแฟ(สาขาเอกมัย)
...ถามว่าถ้าคุณได้พื้นที่ตรงนั้นคุณจะทำยังไง?
...ราคาที่ดินแพงมาก แต่บ้านไร่ เลือกที่จะปล่อยพื้นที่ด้านหน้าบริเวณหัวมุมเป็นที่โล่ง เป็นลานกิจกรรม เป็นพื้นที่ปลูกพืชเกษตร ปลูกต้นไม้ ทำอาคารเป็นตัวแอล โอบล้อมลานนี้เพื่อให้คนในร้านได้มองเห็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในลาน เขาไม่ทิ้งอาคารทรงสามเหลี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านเขา ทั้งร้านตกแต่งด้วยวัสดุที่เป็นไม้ การเดินบนพื้นไม้ กินบนโต๊ะไม้ อิงความเป็นไทยแต่เดิมมา เดินเข้าร้านเจอเคาน์เตอร์กาแฟเป็นสิ่งแรก เพื่อที่พนักงานจะได้กล่าวต้อนรับแบบไทยๆกับลูกค้าก่อนเลย สีที่ใช้ก็คุมโทนน้ำตาล ส้ม เหลือง ของไม้ และดิน ...
...ทีนี้คุณพอจะมองเห็นไอเดียในการตกแต่งร้านคุณบ้างหรือยังครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น